Friday 18 October 2019
The knowledge
หลักสูตรปฐมวัย สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี เป็นการจัดการศึกษา
ในลักษณะของการอบรมเลี้ยงดูและให้การศึกษาเด็กจะได้รับการพัฒนาทั้งด้าน
ร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา ตามวัยและความสามารถของแต่ละ
จุดมุ่งหมาย
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย สาหรับเด็กอายุ 3-6 ปี มุ่งให้เด็กมีพัฒนาการ
ตามวัยเต็มศักยภาพและมีความพร้อมในการเรียนรู้ต่อไป
จึงกำหนดจุดมุ่งหมาย เพื่อ
ให้เกิดกับเด็กเมื่อจบการศึกษาระดับปฐมวัย ดังนี้
1. ร่างกายเจริญเติบโตตามวัย แข็งแรง และมีสุขนิสัยที่ดี
2. สุขภาพจิตดี มีสุหรียภาพ มีคุณธรรม จริยธรรม และจิตใจที่ดีงาม
3. มีทักษะชีวิต และปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีวินัย
และอยู่
ร่วมกับผู้อื่นได้อย่งมีความสุข
4. มีทักษะการคิด การใช้ภาษาสื่อสาร
และการแสวงหาความรู้ได้เหมาะสมกับวัย
มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี กำหนดมาตรฐาน
คุณลักษณะที่พึ่งประสงค์จำนวน 12 มาตรฐาน ประกอบด้วย
1. พัฒนาการด้านร่างกาย ประกอบด้วย 2 มาตรฐาน คือ
มาตรฐานที่ 1 ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยและมีสุขนิสัยที่ดี
มาตรฐานที่ 2 กล้มเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กแข็งแรง
ใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและ
ประสานสัมพันธ์กัน
2. พัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ ประกอบด้วย 3 มาตรฐาน คือ
มาตรฐานที่ 3 มีสุขภาพจิตที่ดีและมีความสุข
มาตรฐานที่ 4 ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะดนตรี และการเคลื่อนไหว
มาตรฐานที่ 5 มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจมีดีงาม
3. พัฒนาการด้านสังคม ประกอบด้วย 3 มาตรฐาน คือ
มาตรฐานที่ 6 มีทักษะชีวิตและปฏิบัติตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
มาตรฐานที่ 7รักธรรมชาติ สิ่งแว๊ดล้อม วัฒนธรรมและความเป็นไทย
มาตรฐานที่ 8
อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติคนเป็นสมาชิกที่ดีของ
สังคุมในระบอบ
ประชาธิปไตย อันมีพระมากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
4. พัฒนาการด้านสติปัญญา ประกอบด้วย 4 มาตรฐาน คือ
มาตรฐานที่ 9 ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
มาตรฐานที่ 10 มีความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 11 มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
มาตรฐานที่ 12 มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้
และมีความสามารถในการแสวงหาความรู้
ได้เหมาะสมกับวัย
จากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่ม กลุ่มละ5-6 คน ทั้งหมด 4 กลุ่ม
โดยแบ่งเป็น
4 หัวข้อตามพัฒนาการ 4 ด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์จิตใจ
ด้านสังคม และ
ด้านสติปัญญา
จากนั้นให้สมาชิกในแต่ละกลุ่มหาความหมายคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ในหัวข้อของกลุ่มตนเอง พร้อมเขียนคำศัพท์ลงในกระดาษที่อาจารย์แจก
และติดคำ
ศัพท์ไว้บนกระด่านของแต่ละกลุ่ม
Self assessment : ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
พร้อมจดบันทึก ร่วมทำกิจกรรม
Assess friends : ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
พร้อมจดบันทึก คุยเล่นกันเล็กน้อย ช่วยทำงานที่รับมอบหมาย
Assess teacher: อธิบายด้วยความเข้าใจ
มีความเป็นกันเอง
No comments:
Post a Comment